หน้าเว็บ

krucholticha

krucholticha
lovely English teacher

วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555


Expressing Certainty / Uncertainty



Expressing certainty / uncertainty
 

เมื่อเราแน่ใจว่า สิ่งใดสิ่งหนึ่งได้เกิดขึ้น หรือกำลังจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เราสามารถใช้สำนวนที่แสดงความแน่นอน เพื่อแสดงความยืนยันว่าเรามั่นใจ หรือความไม่สงสัย เมื่อสิ่งนั้น ๆ ที่เกิดขึ้น สำนวนที่ใช้ในการแสดงความแน่นอน/ความมั่นใจ มีอยู่มากมาย ยกตัวอย่างเช่น

Expression of Certainty

   I’m certain.
   ผมแน่ใจ

   Absolutely sure / absolutely not
 
   แน่นอนที่สุด / ไม่อย่างแน่นอน

   Of course
 
   แน่นอน

   I am sure.
 
   ฉันแน่ใจ

   Surely
 
   แน่นอน

   It is confirmed.
 
   ยืนยันได้เลย

   No doubt.
 
   ไม่ต้องสงสัย

   No doubt about it.
 
   ไม่ต้องสงสัยเลย

   He must be success.
 
   เขาต้องประสบความสำเร็จ

   I’m absolutely sure.
 
   ผมแน่ใจร้อยเปอร์เซ็นต์

   I'm quite sure
 
   ฉันค่อนข้างแน่ใจ

   I'm positive. / I’m positive not.
 
   ฉันมั่นใจ / ฉันมั่นใจว่าไม่

   Definitely / definitely not
 
   แน่นอน (ชัดเจน) / แน่นอนว่าไม่

   Certainly / certainly not
 
   แน่นอน / แน่นอนว่าไม่

   I believe that.
 
   ฉันเชื่อว่าอย่างนั้น

   I’m positive on that point.
 
   ฉันยืนยันเรื่องนี้

   It is obvious.
 
   มันเห็นได้ชัดอยู่แล้ว

   That goes without saying.
 
   ไม่ต้องอธิบายอะไรเลย

   It’s crystal clear.
 
   มันชัดเจนมาก

   It’s as sure as two and two make four.
 
   มันแน่ยิ่งกว่า 2+2 เป็น 4

   I wouldn’t be surprised.
 
   ฉันไม่แปลกใจเลย

   It’s more than probable.
 
   มันยิ่งกว่าเป็นไปได้ซะอีก

   I assume that.
 
   ฉันว่ามันต้องเป็นแบบนั้น

   
It's impossible.
   มันเป็นไปไม่ได้


ในทำนองเดียวกัน ถ้าเราไม่มั่นใจในสิ่งที่เกิดขึ้น หรือไม่แน่ใจว่ามันจะเกิดขึ้นหรือไม่
 
เราสามารถใช้สำนวนต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อแสดงถึงความไม่แน่ใจ ยกตัวอย่าง เช่น

Expressing uncertainty

   I’m not certain.
   ฉันไม่มั่นใจ

   I am not sure.
 
   ผมไม่แน่ใจ

   I doubt about it.
 
   ผมสงสัยเรื่องนี้

   I don’t know.
 
   ฉันไม่รู้

   I don’t really know.
 
   ฉันไม่รู้จริง ๆ

   It's possible.
 
   มันก็เป็นไปได้

   It might be.
 
   มันก็อาจจะ

   It might not be.
 
   มันก็อาจจะไม่

   It could happen.
 
   มันก็เกิดขึ้นได้

   I wouldn't like to say for certain.
 
   ผมไม่อยากยืนยัน

   I have my own doubts.
 
   ผมยังมีข้อสงสัยอยู่

   It's doubtful.
 
   มันน่าสงสัย

   It's highly (very) unlikely.
 
   มันไม่น่าจะเป็นไปได้(อย่างมาก)

   You never know of course.
 
   คุณไม่มีทางรู้เรื่องนี้ได้เลย

   No one can know for certain.
 
   ไม่มีใครรู้ชัด

   I can't tell you for sure.
 
   ผมพูดว่าแน่ใจไม่ได้

   I wonder if …
 
   ผมสงสัยว่า .....

   May be
 
   ก็อาจจะ

   Perhaps
 
   บางที

   There’s a little chance.
 
   มีโอกาสเป็นไปได้น้อยมาก

   I don’t think so.
 
   ฉันไม่คิดแบบนั้น

   I don’t know.
 
   ผมไม่รู้

   I have no idea.
 
   ผมไม่มีความเห็น

   Sorry, I can’t tell you.
 
   โทษที ผมก็บอกคุณไม่ได้เหมือนกัน

ประโยคและสำนวนต่าง ๆ ข้างต้น เป็นเพียงสำนวนตัวอย่างที่ใช้ได้ทั่วไป 
ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ในสถานการณ์หรือเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ทันที สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ สามารถสร้างประโยคอื่น ๆ ได้อีกมากมายนอกเหนือจากสำนวนข้างต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น